Hai đài VietFace và Vĩnh Long chối bỏ vụ ‘lem nhem $1 triệu’

03/02/2018 13:33

Hai đài truyền hình Việt Ngữ, một ở hải ngoại và một ở trong nước, vừa lên tiếng bác bỏ lời tố cáo của chính quyền tỉnh Vĩnh Long, qua một bài báo trên trang web báo Nhân Dân.…

 

Em Tô Thiên Phú, bị ung thư tinh hoàn, được nhắc đến trong chương trình “Trái Tim Nhân Ái” của đài truyền hình Vĩnh Long. (Hình chụp từ màn hình TV)

 

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Hai đài truyền hình Việt Ngữ, một ở hải ngoại và một ở trong nước, vừa lên tiếng bác bỏ lời tố cáo của chính quyền tỉnh Vĩnh Long, qua một bài báo trên trang web báo Nhân Dân. Bài báo nói rằng hai đài đã “gây quỹ được $1.5 triệu cho chương trình từ thiện nhưng chỉ có chứng từ chứng minh được khoảng 1/3 số tiền này.”

Ngoài ra, bài báo này cũng nói “đài truyền hình Vĩnh Long bán chương trình cho đài VietFace TV không đúng thủ tục và không có chứng từ.”

Đài truyền hình Vĩnh Long và đài VietFace TV ở California từng tuyên bố rằng họ chiếu phim để vận động người Việt hải ngoại giúp tiền cho quỹ ‘Trái Tim Nhân Ái’ nhằm giúp các bệnh nhân nghèo trong nước.

Bài báo có tựa “Sai phạm ‘động trời’ của giám đốc đài phát thanh-truyền hình Vĩnh Long,” đăng trên báo Nhân Dân ngày Thứ Tư, 31 Tháng Giêng, cho rằng ông Lê Quang Nguyên, giám đốc đài phát thanh-truyền hình Vĩnh Long, tự chuyển nhượng bản quyền phim “Trái Tim Nhân Ái” cho đài VietFace TV ở Fountain Valley, California, chiếu, với tên “Những Mảnh Đời,” để gây quỹ được $1.5 triệu (tương đương 30 tỷ đồng Việt Nam). Đó là kết luận của tỉnh ủy cộng sản Vĩnh Long.

Cũng theo bài báo trên, dựa theo “Thông báo kết luận 04 của Tỉnh Ủy Vĩnh Long (ngày 28 Tháng Mười Hai, 2015)” qua đối chiếu với các hồ sơ, chứng từ thì số tiền chuyển về đài phát thanh-truyền hình Vĩnh Long “chỉ có 8,326,305,600 đồng, và số chênh lệch còn lại khoảng 22 tỷ đồng thì chưa rõ.”

Theo tính toán của bài báo, số tiền chênh lệch tương đương khoảng $1 triệu.

Đài truyền hình VietFace TV bác bỏ các cáo buộc trong bài báo và đã yêu cầu báo Nhân Dân phải gỡ bài báo xuống vì nội dung sai.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, cô Marie Tô, tổng giám đốc VietFace TV, cho biết: “Sau khi tham khảo với luật sư, chúng tôi đã gởi thư cho ông Trương Minh Tuấn, bộ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông; ông Lưu Đình Phúc, cục trưởng Cục Báo Chí; ông Nguyễn Thanh Lâm, cục trưởng Cục Phát Thanh và Thông Tin Điện Tử; và ông Thuận Hữu, tổng biên tập báo Nhân Dân, yêu cầu họ, trong vòng 24 tiếng, phải gỡ bài báo đó xuống vì đăng thông tin sai lệch, và có lời xin lỗi chúng tôi.”

Cô Marie cũng bác bỏ con số “$1.5 triệu” mà bài báo nêu ra.

Cô kể: “Số tiền $1.5 triệu là không đúng. VietFace TV chỉ gây quỹ được $559,198.90 trong thời gian từ 2013 đến 2015. Sau đó, chúng tôi chuyển cho quỹ ‘Trái Tim Nhân Ái’ của đài truyền hình Vĩnh Long $467,823, số còn lại là giúp cho các tổ chức từ thiện khác. Tất cả đều có sổ sách kế toán và báo cáo sở thuế đàng hoàng.”

Ông Lê Quang Nguyên cũng bác bỏ con số “tưởng tượng” này.

“Làm gì có số tiền chênh lệch 22 tỷ,” ông nói với nhật báo Người Việt qua điện thoại. “Tất cả chi có hơn 8 tỷ. Tất cả tiền bên VietFace TV gởi về cho quỹ ‘Trái Tim Nhân Ái’ của đài đều có chứng từ đầy đủ, từng tấm chi phiếu.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng kiểm tra tất cả các bệnh nhân nghèo được bà con hải ngoại giúp đỡ, họ đều nhận tiền đầy đủ, không có vấn đề gì.”

Ông Nguyên cũng bác bỏ chi tiết trong bài báo cho rằng VietFace TV chuyển số tiền hơn 8 tỷ cho vợ ông, bà Đào Ngọc Như, để bỏ vào ngân hàng.

“’Trái Tim Nhân Ái’ là quỹ từ thiện của đài. Không có chuyện vợ tôi đứng đầu quỹ này, và cũng không có chuyện giao tiền cho vợ tôi,” ông Nguyên khẳng định.

Về chuyện đài VietFace TV ở California chiếu phim của đài phát thanh-truyền hình Vĩnh Long, cô Marie Tô xác nhận là có, vì nội dung mang tính nhân đạo.

“Chuyện chiếu lại phim là có, vì chúng tôi thấy hoàn cảnh bà con mình tội nghiệp quá nên có xin đài Vĩnh Long để chiếu. Không ngờ, sau khi chiếu lên đồng hương mình thấy thương, nhiều người hưởng ứng, muốn giúp những người có hoàn cảnh khó khăn,” vị tổng giám đốc VietFace TV nói.

“Khi đóng góp, có người mang đến tận đài đưa $20 có, $50 có, nói chung là đưa bao nhiêu chúng tôi cũng nhận. Có người khi đưa tiền còn nêu đích danh là muốn giúp ai, chúng tôi đều làm sổ sách đầy đủ, và gởi về. Nếu có ai chết, ban tổ chức giữ lại số tiền này để giúp trường hợp khác,” cô Marie nói thêm.

Ông Lê Quang Nguyên cũng xác nhận chuyện đài VietFace TV chiếu phim.

Ông nói: “Chuyện bán phim, nói chung, VietFace TV lâu nay mua phim của nhiều đài, trong đó có Vĩnh Long, và giá bán theo thị trường, và mua ở đâu cũng vậy. Ngoài ra, khi làm chương trình, chúng tôi nghĩ là phục vụ mọi người, thành ra, trong nước hay hải ngoại gì coi cũng quý cả. Việc này cũng có ý kiến của Bộ Thông Tin và Truyền Thông. Vấn đề ở đây là thủ tục hành chánh thôi.”

Hôm 1 Tháng Hai, báo Người Lao Động trong nước có trích lời ông Nguyên cho biết đài có đơn kiến nghị gửi Ban Tuyên Giáo Trung Ương liên quan đến việc ông chuyển nhượng phim ra nước ngoài.

Trong đơn kiến nghị, đài phát thanh-truyền hình Vĩnh Long có nêu lý do thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng bản quyền phim truyện là “Từ năm 2010, đài bắt đầu sản xuất phim Việt. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các bộ phim Việt của đài đứng trước nguy cơ bị xâm phạm bản quyền. Do đó, việc đối tác đặt vấn đề mua bản quyền và nhượng quyền phát sóng phim là một điều tốt, tín hiệu đáng mừng. Vì không chuyển nhượng thì đài không thu được gì, phim để càng lâu càng mất giá trị.”

“Về cơ sở pháp lý, để ký kết các hợp đồng chuyển nhượng bản quyền phim, đài thực hiện theo quy định của Luật Sở Hữu Trí Tuệ. Đồng thời, đài cũng tham khảo các hợp đồng tương tự” của các đài khác.

Khi bài báo của báo Nhân Dân đăng lên, trên các trang mạng xã hội, người Việt hải ngoại có nhiều bình luận sôi nổi, khi biết có đài TV Việt Ngữ hải ngoại chiếu chương trình trong nước.

Ông Tyler Diệp, phó thị trưởng Westminster, hiện là người làm việc trong chương trình VietFace Today.

Khi được hỏi nhận xét về những gì đang xảy ra, ông cho biết: “Trong đài truyền hình tôi chỉ phụ trách đọc tin và bình luận thời sự trong phần tin buổi sáng. Tôi không am hiểu về các sự kiện khác.” (Đỗ Dzũng)

Liên lạc tác giả: [email protected]

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang