Phim Việt đang mạo hiểm với gương mặt mới

07/11/2020 11:35

Có thể thấy xu hướng chọn diễn viên của điện ảnh Việt đã có nhiều thay đổi rõ nét. Nếu như trước đây nhà sản xuất chú trọng “ngôi sao phòng vé” thì bây giờ lại giao vai chính cho những nhân tố mới.

Từ cú hích “Em chưa 18”

Năm 2017, Em chưa 18 trình làng một gương mặt điện ảnh mới là Kaity Nguyễn. Lúc đó, nữ diễn viên chưa đủ 18 tuổi và còn khá lạ lẫm với khán giả. Nhiều người cho rằng, cô sẽ không thể hoàn thành tốt vai diễn đầu tay của mình dù đứng sau bộ phim là nhà sản xuất kỳ cựu Charlie Nguyễn. Tuy nhiên, một điều bất ngờ là nữ diễn viên đã làm tốt hơn mong đợi với vai diễn một cô nàng ngây thơ, trong sáng. Bộ phim mang về doanh thu hơn 171 tỉ đồng, trở thành phim Việt ăn khách nhất trong nhiều năm liền.

Chính “cú hích” của “Em chưa 18” và sự mạo hiểm khi để một nhân tố mới đảm nhận vai chính đã tạo động lực cho loạt nhà sản xuất chọn con đường này thay vì “ký gửi” tác phẩm vào tay những “ngôi sao phòng vé” như trước.

Mới nhất, nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền bất ngờ giới thiệu nữ chính của phim Kiều (tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du) cho một gương mặt mới. Đó là người đẹp Mỹ Duyên. Dù cô nổi tiếng khi tham gia các cuộc thi như The Face và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, nhưng với điện ảnh, Mỹ Duyên hoàn toàn là một “tờ giấy trắng”. Sau đó, người đẹp phải đi học diễn xuất, được đào tạo về các kỹ năng như: Ca hát, cách ăn nói, đi đứng của một nhân vật thời xưa.

Ngoài Mỹ Duyên, nhiều bộ phim khác sắp ra rạp cũng chọn nhân vật mới như Trần Ngọc Vàng (phim Người cần quên phải nhớ), Avin Lu và Hồ Thu Anh (Sài Gòn trong cơn mưa), Khương Lê (Gái già lắm chiêu 5)... Nhiều người kỳ vọng vào Trần Ngọc Vàng, bởi anh từng đoạt giải Quán quân cuộc thi Gương mặt điện ảnh mùa 4. Tuy nhiên, về kinh nghiệm màn ảnh thì chưa có nhiều. Trong “Người cần quên phải nhớ”, Trần Ngọc Vàng sẽ có màn kết hợp với Hoàng Yến Chibi thành một cặp diễn viên chính trẻ tuổi. Trong đó, Hoàng Yến Chibi đã có kinh nghiệm nhưng cô xuất phát điểm là một ca sĩ và không được đào tạo về diễn xuất chuyên nghiệp. Vậy nên đây được xem là hướng đi táo bạo của đạo diễn Đức Thịnh và NSX Charlie Nguyễn. Có thể thấy, sau “Em chưa 18”, Charlie Nguyễn vẫn chưa hết tham vọng sẽ tìm được nhân tố mới “làm mưa làm gió” ở phòng vé như Kaity Nguyễn đã từng gặt hái được trước đó.

Với “Gái già lắm chiêu 5”, đạo diễn đã lựa chọn Khương Lê - nam người mẫu có ngoại hình sáng và là gương mặt mới. Ở các phần phim trước của tác phẩm này, 2 đạo diễn, nhà sản xuất Nam Cito và Bảo Nhân cũng từng chọn gương mặt mới là người mẫu Lê Xuân Tiền để vào vai thiếu gia, nhà giàu. Tuy chàng trai này có ngoại hình chuẩn “soái ca” nhưng diễn xuất lại không được đánh giá cao, ít để lại ấn tượng với khán giả.

Chọn nhân tố mới: Lợi thế đi đôi áp lực

Việc chọn nhân tố mới cho các tác phẩm được xem là một hướng đi tốt của điện ảnh Việt. Bởi với số lượng phim ra rạp ngày một tăng thì việc lặp đi lặp lại những gương mặt thân quen như Ninh Dương Lan Ngọc, Thái Hòa,… đã không còn mới mẻ với khán giả. Chính vì thế, nhân tố mới được xem là điểm thu hút sự tò mò của khán giả. Kích thích nhu cầu muốn khám phá, muốn tìm hiểu về cách hóa thân của diễn viên đó trong các vai diễn đầu tay.

Ngoài Kaity Nguyễn kể trên, năm 2019 điện ảnh Việt từng có không ít gương mặt mới đã thành danh và có được sự yêu mến của khán giả, trong đó phải kể đến Võ Điền Gia Huy, Lãnh Thanh (“Thưa mẹ con đi”), Trúc Anh, Trần Nghĩa (“Mắt biếc”)… Sau các bộ phim đầu tay, các diễn viên trẻ này lại có thêm nhiều cơ hội và tiếp tục được chọn vào các vai diễn mới. Trong đó Lãnh Thanh, Trúc Anh sẽ đóng trong “Thiên thần hộ mệnh” của Victor Vũ rap rạp vào cuối năm nay.

Việc nhà sản xuất tìm kiếm các gương mặt mới cho điện ảnh Việt được xem là bước đi khôn ngoan nhằm khỏa lấp sự thút hụt các diễn viên cho thị trường phim. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra không ít thách thức cho các nhà làm phim. Có những phim trở thành “bom xịt” vì sự diễn xuất non nớt, yếu kém của các nhân tố mới. Thậm chí, có trường hợp còn gây tranh cãi vì cho rằng nhân tố mới không phù hợp, hoặc chưa đủ kinh nghiệm để đảm nhận các vai diễn mang tính chiều sâu. Gần nhất, như phim “Kiều” của Mai Thu Huyền. Việc trao vai diễn diễn chính Thúy Kiều cho Mỹ Duyên đã dấy lên những tranh luận không ngừng. Bởi Thúy Kiều được xem là nhân vật kinh điển, gắn liền với Truyện Kiều của Nguyễn Du. Về việc này, nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết: “Tôi muốn tìm gương mặt mới cho vai Kiều bởi nó đóng vai trò quyết định đến sự đón nhận và thưởng thức bộ phim từ công chúng. Các diễn viên nổi tiếng rất dễ bị “đóng đinh” trong tiềm thức của khán giả về một hình ảnh nhân vật mà họ đã từng xây dựng thành công trước đó. Phải làm thế nào để người xem tin đó là Kiều, chứ không phải diễn viên đang đóng Kiều chính là trăn trở của tôi. Thúy Kiều phải là người có ngoại hình thanh tú, nét đẹp đằm thắm, dễ gây cảm mến và đặc biệt tôi cần người diễn viên đó phải dành thời gian toàn tâm toàn ý để đầu tư cho vai diễn. Mỹ Duyên chính là nhân tố có thể đáp ứng được các tiêu chí này và cô cũng là người cuối cùng được mời đến thử vai. Hy vọng đây sẽ làn làn gió mới của điện ảnh Việt”.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang