Từ “Kiếm khách” hấp dẫn, lại nghĩ về phim dã sử Việt

14/11/2020 11:40

So sánh một số phim dã sử Việt với phim Hàn “Kiếm khách” (phim dã sử, tên tiếng Anh “The swordsman”, khởi chiếu tại Việt Nam từ 13.11, đạo diễn Choi Jae Hoon, nhà sản xuất OPUS Pictures), dù chỉ là tương đối, cũng thấy ngoại trừ “Mỹ nhân kế”, thì các phim Việt còn lại, dàn diễn viên không đồng đều bằng, cách xử lý tiết tấu phim Việt hay bị chùng ở nửa cuối và yếu tố dữ dội, khốc liệt chưa thể bằng...

Thế mạnh của “Kiếm khách”

Siêu phẩm “Kiếm khách” phóng tác một sự kiện có thật trong lịch sử Hàn Quốc vào năm 1623 khi Gwanghae, vị Vua thứ 15 của Joseon bị phế ngôi. Là cấm vệ quân và cũng là kiếm khách lừng lẫy nhất lúc bấy giờ, Tae-yul bắt buộc phải lẩn trốn, “mai danh ẩn tích”. Đất nước Joseon lâm vào cảnh loạn lạc và phải gánh chịu sự hà hiếp của nhà Thanh. Theo một yêu sách vô lý của sứ giả, con gái của Tae-yul là Tae-ok bị bắt làm cống phẩm cho nhà Thanh. Vì cứu con gái, Tae-yul đành phải một lần nữa rút kiếm và đối đầu với đội quân tinh nhuệ của tay sứ giả.

Trước khi được công chiếu chính thức tại Việt Nam, “Kiếm khách” đã lọt Top 5 bộ phim hay nhất tại Hàn Quốc, sánh ngang bom tấn “Tenet” của đạo diễn Christopher Nolan và đã bán ra 55 nước, tham dự Liên hoan phim Hawaii International Film Festival và Indonesian Korean Festival. “Kiếm khách” là phim có tiết tấu nhanh, mạnh mẽ, nhân vật Tae-yul với biệt danh “kẻ cuồng kiếm” phải “tái xuất giang hồ” để cứu con gái và cũng để cứu chính đất nước mình. Sự mạnh mẽ, dữ dội đôi khi đến tàn bạo, khốc liệt là điểm mạnh của các phim Hàn, thậm chí còn gây “sốc” hơn cả nhiều phim Hollywood, dù phần lớn các đạo diễn Hàn học từ Hollywood.

Thành công của “Kiếm khách” còn đến từ dàn diễn viên xuất sắc nhờ con mắt xanh của đạo diễn chọn. Đó là “nam thần” Jang Hyuk, gia nhập làng giải trí Hàn Quốc vào năm 21 tuổi với vai trò là diễn viên và rapper. Tham gia nhiều phim truyền hình, góp mặt trong những video ca nhạc nổi tiếng… nhưng mãi đến năm 2001, cái tên Jang Hyuk mới được khán giả biết đến qua vai chính Kim Kyung Soo cùng nữ diễn viên Shin Min Ah trong phim “Volcano High/ Trường học Hỏa sơn”. Từ bệ phóng này, Jang Hyuk tiến rất nhanh và đoạt giải thưởng danh giá KBS Drama Awards 2010 cho vai diễn Lee Dae Gil trong phim cổ trang “Chuno/Săn nô lệ”, đề cử giải thưởng Baeksang 2018 hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất phim “Money Flower/Hoa tiền”...

Trong “Kiếm khách”, Jang Hyuk thủ vại Tae-yul - cấm vệ quân trung thành của Vua Gwang Hae và một kiếm khách lừng lẫy đã lui về ở ẩn, thế nhưng số phận trớ trêu buộc phải cầm kiếm để cứu con. Một người cha luôn muốn mang đến những điều tốt nhất dành cho con gái và sẵn sàng từ bỏ mọi thứ kể cả hy sinh để bảo vệ con. Đối đầu với anh trong bộ phim là nam diễn viên người Indo Joe Taslim - người đã góp mặt trong nhiều bom tấn: “Fast & Furious 6/Quá nhanh quá nguy hiểm 6” (2013), “Star Trek Beyond/Star Strek: Không giới hạn” (2016)... Với sở trường võ thuật, Joe còn thể hiện tốt vai diễn trong phim với sự lạnh lẽo, đáng sợ, đầy uy quyền… Ngoài ra, phim còn có sự góp mặt của cô nàng xinh đẹp Kim Hyun Soo, ngôi sao thần tượng Lee Min Hyuk và các diễn viên thực lực khác.

Kim Hyun Soo (vai Tae-ok) bén duyên với phim ảnh từ khi còn rất trẻ, tham gia nhiều tác phẩm phim truyền hình lẫn điện ảnh, nổi bật nhất là vai diễn Chun Song Yi lúc trẻ trong “Man from the Stars/Vì sao đưa anh tới” (2013) và vai diễn Soo Ah lúc trẻ trong Be with you/Và em sẽ đến” (2018). Nhỏ tuổi nhất trong dàn diễn viên nhưng mà Kim Hyun Soo đầy tự tin và thể hiện tốt diễn xuất. Cuối cùng là Lee Min Hyuk, thành viên nổi bật trong nhóm nhạc thần tượng BTOB, vai diễn Tae-yul trong “Kiếm khách lột tả được bản lĩnh, khí phách của nhân vật.

Và nhìn về phim dã sử Việt

Thực tế là dạng phim cổ trang dã sử Việt chưa để lại dấu ấn mạnh trong điện ảnh Việt. Còn nhớ “Đêm hội Long Trì” (1989) 2 tập, chuyển thể theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nói về Tuyên phi Đặng Thị Huệ (Lê Vân đóng) rất được Chúa Trịnh Sâm (Thế Anh đóng) sủng ái nên đã tìm mọi cách thâu tóm quyền lực và dung túng cho em mình là Đặng Lân (Hoàng Thắng đóng) thả sức làm càn… “Đêm hội Long Trì” là phim thuộc diện trung bình khá, ngoại trừ việc giới thiệu một gương mặt diễn viên xinh đẹp tài năng Thu Hà…

Năm 1990, bộ phim “Kiếp phù du” được xem là phần 2 của “Đêm hội Long Trì” ra đời là câu chuyện về cuộc đối đầu giữa Tuyên phi Đặng Thị Huệ và Thái phi Dương Thị Ngọc Hoan (Hoàng Cúc đóng) sau ngày Chúa Trịnh Sâm băng hà, nhưng phim không gây nhiều dấu ấn.

Cho đến bộ phim “Khát vọng Thăng Long” (2010) của đạo diễn Lưu Trọng Ninh có thể coi là khá thành công. Phim kể về cuộc đời của Lý Công Uẩn và Lê Long Đĩnh từ lúc nhỏ cho đến khi Lý Công Uẩn lên làm Vua và ban Chiếu dời đô. Phim đã đoạt Cánh diều Vàng 2010 của Hội Điện ảnh Việt Nam dành cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Lưu Trọng Ninh) và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Vũ Đình Toàn), thế nhưng vai diễn chính Quách Ngọc Ngoan (vai Lý Công Uẩn) lại không để lại ấn tượng.

2 năm sau, “Thiên mệnh anh hùng” (2012) của đạo diễn Victor Vũ là câu chuyện về Nguyên Vũ là hậu duệ duy nhất của Nguyễn Trãi may mắn sống sót sau vụ thảm án Lệ Chi Viên khiến Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc. Về mặt thành tích, phim cũng thành công trong nước với 5 giải Cánh diều vàng 2012 trong có giải cho Phim hay nhất.

Tuy nhiên, phim dã sử Việt gần đây nhất dù không có giải nhưng lại thắng doanh thu phòng vé ngoạn mục là “Mỹ nhân kế” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, với bối cảnh nước Đại Việt cổ xưa, giữa nơi rừng thiêng nước độc, có tửu điếm Đường Sơn quán khét tiếng giang hồ, với các cô gái đều là cao thủ võ lâm… Phim làm khá tung tẩy, hấp dẫn khán giả là phim ăn khách nhất trong mùa phim Tết 2013.

So sánh các phim dã sử Việt kể trên với phim Hàn “Kiếm khách”, dù chỉ là tương đối cũng thấy ngoại trừ “Mỹ nhân kế” thì các phim Việt còn lại, dàn diễn viên không đồng đều bằng, cách xử lý tiết tấu phim Việt hay bị chùng ở nửa cuối và yếu tố dữ dội, khốc liệt chưa thể bằng...

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang